Review วิศวะคอม จุฬาฯ ปี 1

7/10/2021

ห้องสมุดคณะ - นั่งรอเพื่อนๆ มาทำงานวิชา Exploring Engineer World หลังจากที่ผมได้เข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ เป็นเวลาหนึ่งปีการศึกษา และมีเวลาว่างในช่วงปิดเทอมอันใกล้จะจบนี้TT เลยอยากมาเขียนบันทึกกันสักหน่อยว่าในหนึ่งปีนี้เกิดอะไรขึ้นบ้างนะ

Note 1 : ในที่นี้เขียนถึงแค่วิชาเรียนนะครับ,เรียนเมื่อปี 2021(รหัส 63) นะครับ
Note 2 : การเขียนนี้เกิดจากมุมมองของผม ดังนั้นหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ

Overview

เนื่องจากผมเรียนปี 1 ในช่วงที่ยุคโรคโควิดระบาด เลยทำให้การเรียนส่วนใหญ่เป็นแบบ Online ครับ ทำให้ประสิทธิภาพการเรียน + ทำกิจกรรม…หายไปกับสายน้ำ (ปกติผมก็ไม่ค่อยทำกิจกรรมหรอกนะ แต่นี้คือหายไปเลย..หายไปเลย) อ่อ แนะนำน้องปี 1 ไปขอคำแนะนำจากรุ่นพี่เอานะครับ ผมรับประกันเลยว่าคุณจะได้ตัวช่วยดีๆกลับมาแน่นอน อิอิ

เทอม 1

วิชานี้คือวิชาแคลคูลัสโดยเราจะเรียนกันแบบ online และมีอาจารย์สอนในแต่ละบทซึ่งอาจารย์ใจดีมากๆๆ ใครสงสัยตรงไหนสามารถถามผ่าน Line Open Chat ได้เลย และจะมีแบบฝึกหัดท้ายบทให้ไปทำนอกเวลาเรียน (ขอแนะนำว่าให้ทำ เพราะอาจารย์ก็ออกข้อสอบประมาณนี้และ) โดยช่วงก่อน midterm จะมีเนื้อหาคล้าย ม.ปลาย ใครพื้นฐานแน่นก็ดีไป แต่ final จะมีเนื้อหาใหม่เข้ามานิดหน่อย โดยปีผมมีสอบ Quiz ด้วยนะ เก็บคะแนนค่อนข้างเยอะเลยละและข้อสอบก็ไม่ยากมาก(แต่ก็มีข้อที่ยากมากอยู่นะ + เวลาน้อยด้วย😂)

วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่โหดหินที่สุดสำหรับผมในเทอม 1 เลยละ555 ด้วยความเอาแคลคูลัสมาอธิบายปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ มันก็จะงงๆหน่อยๆ จำได้เลยว่าตอน midterm มีข้อที่เขียนในรูป Integral ได้ แต่ดันแก้ออกมาให้อยู่ในรูปอย่างง่ายไม่ได้😅 ด้วยความที่ตัวผมเองก็ได้เกรดวิชานี้ไม่ค่อยดีสักเสียเท่าไหร่ เลยไม่กล้าแนะนำ แต่เอาเป็นว่าให้ลองทำข้อสอบเก่าเยอะๆ(ละมั้ง?)น่าจะพอช่วยได้ อีกอย่างวิชานี้เก็บ midterm - final - 50 คะแนน เท่ากันและตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ครับ (ไม่มีสอบย่อย อ่านทั้งครึ่งเทอมเพื่อสอบ 3 ชั่วโมงอันน่าสนุกนี้😈) ถ้าคุณตกแคลคูลัส คุณก็จะตกฟิสิกส์ด้วย - อาจารย์ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้

วิชานี้เขาจะให้เราจับคู่และทำการทดลอง อันนี้เราชอบมากๆ เพราะ ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่อีกหลายคนในภาควิชาเลยละ (เด็กโอลิมปิกรันเลขประจำตัวติดกัน แต่เหมือนผมโดนตัดรอบกับเพื่อนๆในกลุ่มเฉยเลย 5555) จากการไปถามวิธีการทดลองจากคู่อื่น(ก่อกวน ชวนคุย) และวิชานี้เป็นวิชาชิวๆ แค่เข้าเรียนครบ ทำการบ้าน ส่งใบบันทึกผลตรงเวลา เข้าสอบ final ก็เพียงพอแล้วสำหรับวิชานี้

เป็นอีกวิชาที่ชื่อน่าเรียนมากๆ นั้นคือ “วิชาท่องโลกวิศวกรรม” (ชื่อไทย) เป็นวิชาที่จะทำให้เรารู้ว่าในวิศวกรรมแต่ละสาขาทำงานอะไรกันบ้าง โดยจะขอแบ่งเป็นช่วงก่อนและหลัง midterm

ก่อน midterm จะเป็นการเรียนบรรยายในห้อง zoom หลายร้อยคน และจะมีอาจารย์จากสาขาต่างๆของวิศวะ หรือวิทยากรมาบรรยาย ซึ่งจะมีการทำ Quiz หรือ Kahoot บ้างในบางครั้ง แต่สิ่งที่อยากตำหนิเลยคือมีระบบการเช็คชื่อการเข้าเรียนและการเก็บคะแนนที่ค่อนข้างแย่ นั้นคือต้องใส่ชุดที่มีคอปกตอนเข้าเรียน(อาจารย์แจ้งว่าเพื่อความเท่าเทียม) และต้องพิมพ์ชื่อในช่องแชทในเวลาที่กำหนดซึ่งต้องพิมพ์ตามแบบฟอร์มเป๊ะๆเพราะใช้ bot ตรวจ ทำให้มีปัญหาจนบางทีไม่ได้เรียนไป 1 ชั่วโมงเลยล่ะ และ kahoot ที่ล่มบ่อยครั้ง(ก็มีคนเข้าพร้อมกันตั้ง 300++ คนอะนะ) และปัญหาอินเตอร์เน็ตที่ทำให้บางคนส่งคำตอบไม่ทัน

หลัง midterm จะเป็นการเรียนแบบแบ่งกลุ่มให้ทำและนำเสนอโปรเจคตามหัวข้อใหญ่ที่ได้รับ โดยอาจารย์จะสอนและให้ assignment เกี่ยวกับขั้นตอนทางวิศวกรรมที่จะช่วยในการทำโปรเจค(บาง assignment ต้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยนะ) ในแต่ละสัปดาห์ก็จะให้แต่ละกลุ่มออกมาพรีเซ็นต์ว่าเอาสิ่งที่สอนไปใช้ในโปรเจคอย่างไร และตอนสุดท้ายของ project ก็จะให้คะแนนตามการตัดสินของอาจารย์และ popular vote

วิชาตัดเกรดอิงเกณฑ์นะครับ โดยรวมแล้ววิชานี้สนุกดีในช่วงหลัง midterm ครับ ส่วนช่วงก่อนก็…

วิชาเขียนโปรแกรมภาษา python🐍 โดยคนที่เข้ารอบรับตรงภาคคอมมา จะโดนแยกให้ไปเรียนอีกแบบหนึ่ง โดยเราจะเรียน python ตั้งแต่พื้นฐานการเขียนโปรแกรมเลย ดังนั้นใครไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนก็ไม่เป็นไร ซึ่งอาจารย์จะสอนเกี่ยวกับการนำ python ไปใช้ในงานต่างๆใน field ของสายคอมพิวเตอร์ โดยมี workshop ให้ทำในแต่ละสัปดาห์ เช่น web scraping, Data Science, Data Visualization ,Machine Learning, Game Development, Computer Vision(จำได้ว่าให้หาระยะห่างระหว่างปากกา 2 แท่งที่ขนานกันผ่านรูปภาพโดยมีปัญหาเรื่อง scale รูปนี้ละ😂) etc. และเก็บคะแนนจาก Grader รวมไปถึงสอบ Final โดยตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์

ภาษาอังกฤษโดยเน้นการนำไปใช้ในชีวิตจริงที่ทุกคนในปี 1 ในจุฬาจะต้องเรียน อาจารย์จะมี assign งานเกี่ยวกับการเขียนและการ discuss กันในกลุ่ม(ที่เราจับกลุ่มเอง) และมีงานที่ให้เลือกทำโดยตัวผมเลือกเป็นการดูหนังภาษาอังกฤษและทำวิดีโอเล่าความคิดเห็นเกี่ยวกับหนัง รวมไปถึงการทำ Xreading หรือการอ่านหนังสือ(บนเว็บ)นอกเวลานั้นเอง

เทอม 2

แคลคูลัสตัวต่อจากเทอมที่แล้ว โดยเนื้อหาในเทอมนี้จะค่อนข้างยาก แต่ข้อสอบไม่ยากมากนะ(หมายถึง ข้อสอบพลิกแพลงไม่ค่อยได้มากนะ) และไม่มีคะแนนเก็บจาก quiz แล้ว เป็นการสอบ 100% และตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม (บรรยากาศคล้ายๆเทอม 1)

ฟิสิกส์ที่ไม่จำเป็นต้องผ่าน Physics 1 มาก่อน ถ้าใครถอน Physics 1 ไปก็สามารถเข้ามาเรียนได้เลยไม่ต้องรอเรียนตัวแรกก่อน เหมือนเดิมวิชานี้สอบ 100% (บรรยากาศคล้ายๆเทอม 1) เนื้อหาแอบยากตอน Final ผมนี้ตื่นเต้นมากตอนเรียนทฤษฎีสัมพันธภาพ นึกว่าเราจะย้อนเวลาได้ซะอีก ที่ไหนได้เป็นการเรียนที่บอกว่าเราย้อนเวลาไม่ได้โว้ย🥲🥲

แลปทิพย์ เรียนไม่รู้เรื่องให้ดูวิดีโอการทดลองจากอาจารย์หรือ TA และบันทึกผลแลปเลย

วิชาเคมีทั่วไปนี้จะเรียนแบบที่อาจารย์อัดเทปไว้แล้ว เราเข้าไปเรียนตอนไหนก็ได้ แต่จะมี Quiz ในระบบ ที่ต้องทำ โดยมีโอกาสประมาณ 5 ครั้ง และเอาคะแนนสูงสุดไปเป็นคะแนนเก็บ และสอบ Midterm แบบ on-site และ Final แบบ online

วิชาแลปทิพย์อีกแล้วว แต่มีได้ทดลองจริงๆ 4 ครั้งนะ เป็นทดลอง 2 ครั้ง การเก็บคะแนน 2 ครั้ง แต่ได้ทำจริงๆๆแค่ 2 ครั้งเพราะโควิดระบาดรอบใหม่ และอุตส่าห์ซื้อเสื้อกาวน์มาใช้ในห้องแลปราคาประมาณ 300~400 บาท(มั้ง) ก็ได้ใช้แค่ 2 ครั้งก็หมดหน้าที่ละ😂 แนะนำว่าให้ยืมหรือหารกันจ่ายกับเพื่อนที่เรียนวันเดียวกันแต่เป็นคนละเวลาดีกว่า ไม่ก็ขอจากพี่รหัสก็ได้(ถ้าพี่เขาไม่ใช้แล้วอะนะ)

วิชา Highlight ของเทอมนี้เลย วิชานี้จะสอนภาษา Java, OOP Concept, JavaFX ,Git (Version Control) ที่จำเป็นในการเขียนโปรแกรม โดยจะมีการสอนแบบ 1 สัปดาห์ และอีก 1 สัปดาห์จะเป็นการทำ assignment เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในสัปดาห์ก่อนหน้า และให้ส่งงานใน Github และต้องจับคู่(หรือเดี่ยว)ทำ Project อะไรก็ได้ที่ใช้ความรู้ครบทุกเรื่องที่เรียนมา ส่วนใหญ่ทำเกมกันเพราะได้ใช้ทุกอย่างครบ และ Present ให้อาจารย์ในช่วงหลังสอบ Final

อีกวิชาที่น่าสนใจของภาคคอม โดยวิชานี้จะสอนให้รู้เกี่ยวกับงานใน field สายเรา ว่ามีอะไรบ้าง เช่น Front-End Web, Back-End Web, OS, UX/UI,Machine Learning โดยในแต่ละสัปดาห์อาจารย์จะแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 3-4 คน ให้ทำงานตามที่เรียนไปหรือเรียนจากการทำ Pre-Test ก่อนชั่วโมงเรียน และมีการทำ Project ตามหัวข้อซึ่งแต่ละปีไม่เหมือนกันโดยปีผมเป็นการทำ Web โดยมีข้อกำหนดให้ใช้ Firebase แต่ใน class เราจะมีพวกรุ่นพี่ปี 2 ที่มาจากภาครวมมาเรียนด้วยนะ เหมือนกับ Prog Meth เลย

ต่างกับ English I ที่ว่าวิชานี้จะเน้นการ Presentation มากกว่าการ Discuss ละ แต่ก็ยังมีงานเขียนและ Xreading เหมือนเดิม

เอาละก็จบกันไปแล้วสำหรับการรีวิวที่(ไม่น่า)มีประโยชน์สำหรับคนที่เปิดเข้ามาดู ผมจะพยายามเขียนเป็นรายเทอมในเทอมถัดๆไป เพราะมีอะไรที่อยากเขียนเยอะมากก แต่จะให้เขียนทั้งหมดในบทความเดียวคงจะเยอะเกินไป ^^

ขอขอบคุณ

https://www.cp.eng.chula.ac.th/future/bachelor ที่ทำให้ผมนึกวิชาเรียนทั้งหมดออกครับ555