เปิดโลก UX จาก Foundation of UX Design Course By Google

8/29/2021

Cert ในช่วงเปิดเทอมปี 2 เทอม 1 ที่น่าสนุก(?)ของผมได้เริ่มขึ้นแล้ว ในที่สุดก็ได้เรียนวิชาภาคที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เสียที และเนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด 19 ยังไม่จบลง ทำให้รูปแบบการเรียนแบบออนไลน์ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งโชคดีที่วิชาแลปของวิศวะคอมนั้นเป็นการเรียนโดยการทำแบบจำลองในโปรแกรมมาตั้งแต่แรกแล้ว ทำให้การเรียนแลปออนไลน์นั้นไม่แย่มากนัก (แต่ก็แย่ในเรื่องอื่นๆนะ🥲)

โอ๊ะ! ผมนอกเรื่องมาเยอะเลยนี่~~ งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า คือผมอยากลองเรียนรู้งานสายอื่นที่ไม่ใช่ Web FrontEnd Development ดูบ้าง ซึ่งผมสนใจเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบอยู่พอสมควร ทำให้ผมอยากลองที่จะศึกษา UX Design ดู เพราะในทีมที่ผมทำงานร่วมกัน มีตำแหน่ง UI/UX Design ซึ่งเขาทำอะไรสักอย่างไม่รู้ละ555 แต่ Finalize แล้วเขาส่งแบบมาให้ Front-end เขียนโค้ดให้เป็นไปตามนั้น ทีนี้ผมเลยอยากรู้ว่าเขาออกแบบกันอย่างไร เป็นเหตุให้เกิด Blog นี้ขึ้นมา

ความเข้าใจเกี่ยวกับ UX ก่อนเรียน

เข้าใจแค่ว่าเป็นการออกแบบแอปหรือเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย และมี flow ในการใช้งานที่ทำให้ User ไม่ต้องงงหรือสงสัยว่าถ้าจะทำ… หรือปุ่มนี้กดแล้วทำงานอะไร ซึ่งหลังจากเรียนไปแล้วพบว่านั้นเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแต่นั้นเป็นเพียงบางส่วนของงาน UX เท่านั้น

ทำไมเลือกเรียนคอร์สนี้ ?

มันฟรีครับ555 ใช่ครับ เพราะหากเราใช้ email ของนิสิตจุฬาฯ เราจะได้เรียนฟรี 1 คอร์สต่อปีครับ (ไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรก่อนไหม แต่ผมได้สิทธิ์ทันทีที่ Log in เลยครับ โดยเราจะเรียนคอร์สไหนก็ได้ใน coursera ) และจากความน่าเชื่อถือของ Google รวมไปถึงรีวิวจากใน internet

สำหรับท่านอื่นสามารถลองไปนั่งฟังแบบ audit ซึ่งไม่เสียเงินแต่แค่ไม่ได้ใบ cert เฉยๆได้ครับ

อธิบาย Structure ของคอร์สให้ฟัง(อ่าน)หน่อย

คอร์สนี้เป็นคอร์สที่หนึ่งใน Google UX Design Professional Certificate จากทั้งหมด 7 คอร์ส โดยในคอร์สแรกจะแบ่งเป็น 4 week ดังต่อไปนี้

  1. Introducing user experience design
  2. Getting to know common terms, tools, and frameworks in UX design
  3. Joining design sprints
  4. Building a professional presence

WEEK 1 : Introducing user experience design

WEEK 2 : Getting to know common terms, tools, and frameworks in UX design

WEEK 3 : Design Sprint

เข้าใจเนื้อหานะ แต่ยิ่งฟังยิ่งสับสนว่าแล้วมันต่างกับ Design Thinking ที่สอนใน week 2 ยังไง จนต้องไปเปิด Youtube เพิ่ม ซึ่งก็เข้าใจมากขึ้นนะ แต่ยังไม่เคลียร์ 100%

https://www.youtube.com/watch?v=uvTTgCUNITI

WEEK 4 : ทำ Portfolio สำหรับ UX designer

สอนเกี่ยวกับการหา mentor หรือทำยังไงให้เราไปอยู่ใน community อะไรแบบนี้ รวมไปถึงการแนะนำการใช้ web page builder สำหรับคนที่ไม่รู้ HTML,CSS,Javascript สำหรับการทำ Portfolio สำหรับการนำเสนอผลงานของเรา (จุดนี้ผมข้ามไปเยอะ เพราะ เป็น front-end อยู่แล้ว :P)

ปาล์มให้กี่คะแนน?

ในมุมมองคนที่ไม่เคยแตะการออกแบบมาก่อนเลย ถือว่าดีมากๆและยังอธิบาย concept ในการออกแบบให้เห็นภาพตัวอย่างได้อย่างชัดเจน แต่ยังอธิบายตรงความแตกต่างของแต่ละ Framework ไม่ดีเท่าไหร่ (ซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่สำคัญด้วย) จึงขอหักคะแนน โดยรวมแล้วให้ 4.6/5 ครับ

จะเรียนต่อให้จบ 7 course ไหม ?

สำหรับตอนนี้ขอตอบว่าไม่ละกันครับ เนื่องจากความตั้งใจแรกคือกะจะมาเรียนให้ตัวเองสามารถออกแบบ App หรือ Web ให้สวยงามเฉยๆ ซึ่งมันเป็นส่วนของ UI Design การออกแบบ UX เท่าที่เรียนมานั้นไม่ค่อยตรงกับที่ต้องการเท่าไหร่

แต่ผมก็แนะนำสำหรับคนอยากเปิดโลกนะ ว่า UX ทำงานกันประมาณไหน ไม่ใช่ว่าแค่นั่งๆอยู่แล้วจะวาด Wireframe ออกมาได้5555

NOTE : ถ้าอยากได้ใบ cert ต้องทำ Quiz ให้ได้เกิน 80% ทุกงาน ซึ่งไม่ได้ยากอะไรมาก อิอิ